【Không tốn 1 xu】Mòn cổ chân răng, triệu chứng, 2 mẹo chữa thần thánh

Share:

Mòn cổ chân răng, một bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và ngày nay, chắc có lẽ mọi người đã biết đến nhiều hơn về nó. Điều trị mòn cổ chân răng như thế nào là điều mà mọi người cần lưu tâm và phòng tránh, điều trị kịp thời khi không may mắc phải.

Bệnh mòn cổ chân răng gây ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống của mọi người.

Bệnh Mòn Cồ Chân Răng Là Gì ?

Bệnh lý mòn cổ chân răng hay còn gọi là tiêu thân răng hình chêm là hiện tượng răng xuất hiện một rãnh sâu, lõm vào hình chữ V ở mặt ngoài răng ở sát viền lợi, hay gặp ở các răng hàm nhỏ  ở răng số 4 và 5, răng số 6 và các răng cửa.
Khi cảm thấy ê buốt ngay chân răng trong lúc ăn các thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, quá chua hoặc quá ngọt, hay chỗ chân răng cũng bị ê nhức khi đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng thì đây là triệu chứng thường gặp của bệnh lý này.  
Cũng có trường hợp chỗ bị mòn cổ chân răng trở nên sưng, đau nướu và nhức dai dẳng, khó chịu.
Bệnh mòn cổ chân răng không chỉ làm cho người bệnh mất đi sự mặt thẩm mỹ của hàm răng, trở ngại khi giao tiếp cũng như không tự tin nở nụ cười, không chỉ vậy mà nó còn gây ra những cơn ê buốt, đau nhức răng rất khó chịu, khiến việc ăn nhai, vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn, làm răng bị lung lay, thậm chí dẫn đến mất răng.
Do đó, việc tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị mòn cổ chân răng là điều mà bạn cần nắm rõ để chăm sóc sức khỏe hàm răng của bản thân cũng như cho gia đình bạn.

Nguyên Nhân Mòn Cổ Chân Răng ?

Có hai nguyên nhân chính gây ra mòn cổ chân răng mà bạn thường hay gặp:
  • Cao/vôi răng tích tụ nhiều qua thời gian dài: Cao răng hay còn gọi là vôi răng bám nhiều dưới kẽ chân răng qua thời gian dài đè lên nướu, chúng đẩy nướu răng xuống dưới, hiện tượng này gọi là tụt nướu răng.
Khi bị tụt nướu, làm lộ chân răng, lúc này chân răng rất dễ bị bào mòn bởi acid tự nhiên có trong tuyến nước ngọt hay các loại thực phẩm mà bạn ăn uống hằng ngày, vì không còn được nướu bảo vệ nữa.
  • Chải răng sai cách: Bạn không nghỉ việc chải răng cách tùy tiện thường ngày của bạn cũng là nguyên nhân mòn cổ chân răng. Việc chải răng không đúng cách, chải mạnh, lông bàn chải quá cứng hay kem đánh răng không tốt, có chứa nhiều chất mài mòn men răng là cácyếu tố góp phần gây ra bệnh mòn cổ chân răng của bạn.
Bạn nghĩ mình đã đánh răng đúng cách để không gây ra bệnh mòn cổ chân răng chưa?
  • Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: yếu tố di truyền làm cho răng bị suy yếu, mài mòn hay từ các bệnh lý như: gout, thiếu canxi, thấp khớp, giảm tiết nước bọt,…làm bạn dễ mắc bệnh mòn cổ chân răng.
Tìm được nguyên nhân mòn cổ chân răng sẽ dễ dàng giải đáp được cho thắc mắc điều trị mòn cổ chân răng như thế nào.

Điều Trị Mòn Cổ Chân Răng Như Thế Nào?

  • Phương pháp điều trị mòn cổ chân răng còn tùy vào tình trạng mức độ nặng, nhẹ của bệnh. Khi đến với Trung tâm nha khoa Nụ Cười hay bất kỳ một trung tâm nha khoa uy tín nào, bạn sẽ được bác sĩ tiến hành thăm khám, xem xét tình trạng bệnh, để từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất cho người bệnh.
  • Trường hợp mòn cổ chân răng ở mức độ nhẹ: Ở mức độ nhẹ, bệnh mòn cổ chân răngchưa làm ảnh hưởng đến tủy răng bên trong thì phương pháp trám răng, sử dụng các vật liệu trám chuyên dụng trám vào chỗ cổ răng bị khuyết là cách hiệu quả, ít tốn kém thời gian và tiền bạc nhất.
  • Trường hợp mòn cổ chân răng ở mức độ nặng: Lúc này bệnh đã gây tổn thương vào tủy răng, do đó người bệnh cần được chữa tuỷ răng bị khuyết và tiến hành phục hình bọc răng sứ hoặc trồng răng mới implant nhằm bảo tồn được sức khỏe răng miệng, cũng như đảm bảo chức năng ăn nhai và giữ được nét thẩm mỹ.

Cách Phòng Ngừa Bệnh Mòn Cổ Chân Răng Hiệu Quả

Đừng để khi mắc bệnh bạn mới tìm cách điều trị, mà cần phải phòng ngừa ngay bệnh mòn cổ chân răng theo các cách sau:
  • Giữ thói quen đến nha sĩ thăm khám và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/1 lần.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, chải răng đúng cách, sử dụng bàn chải có lông mềm, chọn loại kem đánh răng hoặc nước súc miệng đạt chuẩn của Bộ Y tế cấp phép.
  • Chú ý chế độ ăn uống hằng ngày, không nên ăn uống loại thực phẩm quá chua, nóng như: xoài xanh, chanh, cóc….

Không có nhận xét nào