【TOP 2018】Nong hàm mất bao lâu và câu trả lời siêu sốc

Share:

Nong hàm trong chỉnh nha là một trong những bước quan trọng, không thể bỏ qua, giúp hàm răng đều đẹp và cân đối. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể nong hàm và nếu áp dụng không đúng kỹ thuật có thể mang đến tác hại cho răng miệng. Để hiểu rõ về phương pháp này, đừng bỏ lỡ những thông tin cực kỳ thiết thực sau.


Nong hàm là thủ thuật cần thiết trước khi niềng răng

Nong hàm là gì?

Nong hàm là một trong những chỉ định đặc biệt khi áp dụng chỉnh nha, hạn chế nhổ răng. Thông thường, trước khi niềng răng, bác sĩ sẽ tạo các khoảng trống vừa đủ trên cung hàm để có thể đẩy các răng về đúng vị trí. Vì nếu không làm vậy, các răng sẽ không có đủ chỗ để dịch chuyển cũng như khó mà sắp xếp lại các răng.
Nong hàm là một cách để tạo thêm các khoảng trống trên cung hàm. Nong hàm là phương pháp sử dụng khí cụ nha khoa nhằm nới rộng khung hàm, tạo khoảng trống cho răng di chuyển về vị trí mong muốn, giảm thiểu khả năng phải nhổ răng hoặc mài răng trước khi niềng.




Nong hàm có vai trò quan trọng để cân bằng hàm răng

Tại sao cần phải nong hàm?

Nong hàm có tác dụng nới rộng diện tích của cung hàm răng cũng như vòm hàm, tạo sư cân đối hai hàm, hài hòa trong cấu trúc khuôn mặt.
Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với răng miệng, mang lại hiệu quả chỉnh nha. Khuôn miệng và khớp cắn hài hòa, chuẩn tỷ lệ cần đến sự cân đối của cả răng với vòm hàm và với toàn khuôn mặt. Tuy nhiên, khi chỉnh nha, có người chỉ cần niềng răng, nhưng lại có người buộc phải trải qua nong hàm. Vậy, nong hàm trong trường hợp nào?

Vòm hàm răng hẹp

Đó là khi xương hàm trên hoặc hàm dưới hẹp hơn hẳn so với hàm còn lại, hoặc là cả hai hàm đều hẹp so với tỉ lệ khuôn mặt. Nghĩa là với 28 – 32 chiếc răng nhưng vòm hàm không đủ chỗ cho các răng dịch chuyển. Chỉ định này chỉ áp dụng khi tỷ lệ nong hàm nhỏ, tránh nong nhiều vì dễ phá vỡ cấu trúc hài hòa với khuôn mặt. Do đó, nhiều khả năng nên kết hợp nong hàm với nhổ răng.

Hàm răng bị lệch, méo

Đây là trường hợp phức tạp khi một trong hai bên hàm bị móp méo, không cân đối với bên hàm còn lại. Tình huống này khiến cho khớp cắn lệch lạc. Muốn cân đối lại chỉ cần nong hàm rộng một bên hàm vì phần hàm bên kia đã tương đối ổn.
Phương pháp nong hàm này không được áp dụng tùy tiện vì có thể làm phá vỡ cấu trúc bình thường của vòm miệng và khuôn mặt. Do đó, bạn nên trực tiếp đến thăm khám, chụp X-quang để từ đó, bác sĩ mới có thể phân tích tỉ mỉ và đưa ra tư vấn phù hợp nhất cho bạn.

Nong hàm mất bao lâu?

Nong hàm trong bao lâu? – Quy trình được thực hiện thông qua khí cụ chuyên dụng, nha sĩ sẽ từ từ đẩy các răng hàm trên cách xa nhau. Lúc đó, vòm miệng sẽ bắt đầu hình thành xương mới và giúp hàm dần dần rộng ra. Thực tế việc hình thành xương mới sẽ mất khoảng 1-3 tháng.

Nong hàm niềng răng được thực hiện như thế nào?

 Kỹ thuật mở khớp khẩu cái

Thông thường khi nong rộng hàm, bệnh nhân sẽ được mở khớp khẩu cái. Việc mở khớp khẩu cái chỉ thuận lợi khi khớp này mới đóng. Vì nếu mở muộn thì tình trạng răng sẽ rất mất thẩm mỹ, hai răng cửa phải tách xa nhau và việc tận dụng sự mở khớp này để di chuyển răng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Nhưng vấn đề là ở chỗ khớp khẩu cái đóng rất sớm, từ lúc chúng ta 6 – 7 tuổi. Vì thế, trường hợp bệnh nhân đã trưởng thành mà muốn niềng răng buộc phải chấp nhận những bất tiện của việc mở khớp khẩu cái.

Khí cụ nong rộng hàm chuyên dụng

 Sử dụng khí cụ nong rộng hàm

Sự tiến bộ không ngừng của kỹ thuật chỉnh nha hiện đại đã cho phép nong hàm bằng một kỹ thuật khác, tiên tiến và thuận tiện hơn việc mở khớp khẩu cái, đó là kỹ thuật nong xương ổ răng bằng khí cụ nong hàm chuyên dụng.
Khi đó, bất cứ xương ổ răng nào cũng có thể tác động được để nơi rộng ra và di chuyển. Kỹ thuật này vừa giúp bệnh nhân tránh được tình trạng tách răng cửa mất thẩm mỹ, lại có thể di động được toàn khớp ổ răng.

Không có nhận xét nào