【2018】Mõi hàm PHẢI gặp bác sỹ ngay nếu kèm 3 DẤU HIỆU sau

Share:
Cháu chào bác sĩ, gần đây cháu có cảm giác rất mỏi hàm, giống như là do nhai quá nhiều vậy, rất khó chịu mặc dù cháu ăn uống bình thường. Mong bác sĩ cho biết cháu bị gì. Cháu cảm ơn ạ!

Chào cháu,
Tình trạng mỏi hàm như cháu kể trong thư có nguyên nhân hay gặp nhất là loạn năng thái dương hàm. Đây là một bất thường của cơ nhai hoặc khớp thái dương hàm gây giảm hiệu quả nhai lâu ngày, cuối cùng biểu hiện ra bên ngoài: đau khớp hàm, đau cơ, há miệng hạn chế.
Biểu hiện

- Mỏi cơ nhai: ban đầu có cảm giác mỏi, không thoải mái ở các cơ vận động hàm.
- Đau: xuất hiện muộn hơn. Lúc đầu chỉ đau khi nhai, sau đó đau cả khi không nhai. Đau ban đầu ở các cơ nhai và khớp thái dương hàm, về sau lan rộng dần, có thể đau toàn vùng đầu.
- Không há miệng to được.
- Nghe thấy tiếng lục cục ở khớp thái dương hàm khi há miệng.
- Ảnh hưởng tới nhiều cơ quan lân cận: gây ù tai, chóng mặt, lung lay răng…Các triệu chứng trên thường tiến triển chậm, thành từng đợt, mỗi đợt kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, rồi tự hết làm người bệnh không chú ý.
Nguyên nhân:
Các lý do chính dẫn tới loạn năng thái dương hàm bao gồm:
- Bất thường về răng: mất răng làm giảm hiệu suất nhai, các răng lân cận bị xô lệch, bị hàn răng hoặc làm răng giả sai kỹ thuật, răng khôn mọc lệch...
- Tai nạn gây chấn thương vùng quai hàm.
- Tật nghiến răng.
- Liên quan tới nghề nghiệp như nhạc sĩ violon, người trực tổng đài phải kẹp điện thoại thường xuyên vào cổ...Bệnh thường chỉ bộc phát khi có kèm những rối loạn tâm lý (bị căng thẳng, stress, mệt mỏi…).
Điều trị:Mục tiêu là loại bỏ nguyên nhân và khắc phục các rối loạn tâm lý. 

Có 2 phương pháp điều trị:
1. Không phẫu thuật:
- Loại bỏ những rối loạn ở cung răng (nếu răng mọc lệch), cho bệnh nhân mang máng nhai (trường hợp nghiến răng nhiều), làm răng giả (nếu bị mất răng)...
+ Ăn thức ăn mềm.
+ Dùng các thuốc giảm đau, an thần.
+ Xoa bóp vùng quanh quai hàm, lý liệu pháp.


2. Phẫu thuật:Chỉ áp dụng cho những trường hợp nặng, tổn thương không hồi phục và tiếp tục đau sau khi đã được điều trị tích cực bằng các phương pháp không phẫu thuật. Việc áp dụng phương pháp điều trị nào sẽ được các Bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu bất thường nào đã kể ở trên, nên tìm đến các Bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt càng sớm càng tốt.
Ngoài ra một nguyên nhân thứ hai có thể dẫn tới tình trạng mỏi hàm là bệnh nhược cơ, khiến cho cơ toàn cơ thể bị yếu. Bệnh nhược cơ có nhiều nguyên nhân (di truyền, mắc phải) và yếu cơ hàm thường là biểu hiện đầu tiên.
Do đó cháu cần đến bệnh viện khám để được làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mới có cơ sở để chẩn đoán bệnh.
Chúc cháu luôn khỏe!

Không có nhận xét nào